Bàn thêm về việc xây dựng nhà thờ tổ họ Thiều VN

Rate this post

BÀN THÊM VỀ VIỆC XÂY DỰNG

NHÀ THỜ TỔ HỌ THIỀU TOÀN QUỐC

Ông Thiều Đình Điền – Phó ban liên lạc

ĐT: 0985.13.88.36

Nhà thờ Tổ họ Thiều toàn quốc tại núi Đào thôn Nhuận Thạch, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa là một di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh quốc gia, được Nhà nước công nhận năm 1993.

Trước đây khu di tích này to đẹp, khang trang nhưng do những biến cố thăng trầm đền thờ lăng mộ đã không còn nguyên vẹn. Hàng năm con cháu ở khắp mọi miền về thắp hương giỗ Tổ, ai ai cũng thấy động lòng. Được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, chính quyền địa phương, bà con họ Thiều gần xa đã có nhiều cố gắng từng bước tôn tạo xây dựng lại khu di tích, có hậu cung, có tiền tế như hiện nay. Bước đầu đã đạt được ước nguyện của đông đảo con cháu gần xa.

Song nhà thờ chỉ là cấp bốn, đã được hơn 10 năm dưới nhiều tán cây quanh năm rợp, ẩm. Hiện tại có chỗ đã hư hỏng, nơi thờ cúng còn chật hẹp.

Con cháu với tấm lòng thành kính, hướng về cội nguồn tâm niệm, suy tư: “nhà thờ họ Thiều toàn quốc hiện tại chưa xứng tầm với tổ tiên”. Và thật sự tuổi thọ của nhà thờ cũng không được bao lâu nữa.

Ngày 22 tháng 9 năm 2012. Hội nghị BLL toàn quốc đã nhất trí “phải xây dựng lại nhà thờ Tổ to đẹp, khang trang cho xứng với tầm vóc và công lao của tổ tiên dòng họ và để lại cho con cháu muôn đời sau”.

Song cũng có cái khó.

Một là: Về văn bản công nhận di tích chỉ có lăng mộ, còn miếu thờ là do cháu mới dựng nên. Mà vốn hỗ trợ của Nhà nước chỉ cấp cho công trình trùng tu tôn tạo, không cấp xây mới.

Hai là: Đã nhiều năm tìm kiếm, BLL chưa tìm được nguồn tài trợ mà công trình thiết kế dự toán phải trên vài tỷ.

Hai cái khó trên hội nghị BLL đã trao đi đổi lại nhiều ý kiến, nhưng đồng thời cũng phát hiện những điểm thuận lợi là cơ bản.

Một là: Lòng thành, tâm nguyện hướng về cội nguồn, tri ân công đức tổ tiên, của con cháu họ Thiều, được thể hiện chỉ trong thời gian ngắn đã tôn tạo di tích bao gồm: Lăng mộ thủy tổ – nhị thế tổ và tam thế tổ uy nghi, nhà thờ, nhà sắp lễ, nghinh môn, cầu kiều, hồ bán nguyệt, đường lên núi khu mộ thủy tổ, đường điện, sân vườn mở rộng và cả cánh rừng cây bạt ngàn xanh mướt.

Ai một lần qua đây cũng phải tấm tắc khen, quả thật những công trình trên không phải dễ mà có.

Nắm bắt được tâm nguyện của con cháu họ Thiều, BLL từng bước, từng bước cân nhắc hạng mục nào cần thì làm trước, chưa đủ kinh phí cũng làm. Vừa làm vừa động viên con cháu nếu thiếu ít thường trực BLL ứng ra. Cho nên tu tạo giai đoạn đầu đã có kết quả tốt.

Hai là: Quy hoạch tôn tạo, xây dựng đã có bản vẽ thiết kế, đã được các cấp chính quyền: xã, huyện, tỉnh ủng hộ và được Bộ VHTT – DL phê duyệt.

Nhìn thấy những khó khăn, nhưng những thuận lợi là cơ bản. BBL họ Thiều nhất trí phải xây dựng lại nhà thờ họ Thiều toàn quốc đàng hoàng, to đẹp, đáp ứng nguyện vọng chung của con cháu. Đồng thời để lại một công trình lâu bền cho con cháu muôn đời sau.

Ban liên lạc cùng bà con họ Thiều chung tay nhất định nhà thờ họ Thiều toàn quốc tại núi Đào sẽ sớm thành hiện thực, thỏa lòng ước nguyện mong đợi của mọi người.

Tháng 10.2012

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỌ THIỀU VIỆT NAM

Địa chỉ:

Điện thoại: 0912 345 678

Email: hothieuvietnam@gmail.com