Báo cáo tường trình 15/10/2013

Rate this post

BAN LIÊN LẠC

HỌ THIỀU VIỆT NAM

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập-Tự do-Hạnh phúc

 BÁO CÁO TƯỜNG TRÌNH

Kính gửi:

UBNDxã Đông Tiến

UBNDhuyện Đông Sơn

UBNDtỉnh Thanh Hóa

– Bộ Văn hóa – Thể Thao và Du lịch

 Chúng tôi gồm các thế hệ dòng họ Thiều Việt Nam với hơn 1 triệu người hiện đang sinh sống trên 30 tỉnh thành trong cả nước xin báo cáo tường trình với các cấp chính quyền, cơ quan quản lý văn hóa các cấp ở Thanh Hóa, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch một việc như sau:

Theo gia phả hiện có của dòng họ Thiều, theo kỷ yếu hội thảo khoa học: “Thân thế sự nghiệp danh nhân Thiều Thốn và dòng họ Thiều trong lịch sử dân tộc” do Ban nghiên cứu và biên soạn lịch sử Thanh Hóa và Ban liên lạc họ Thiều Việt Nam tổ chức tại Thanh Hóa ngày 19/6/2011. Thiều Thốn là người xã Thọ Sơn, tổng Thanh Khê – nay là thôn Nhuận Thạch, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Ông là người có công lớn giúp Vua Trần Dụ Tông dẹp giặc Chiêm Thành ở phía Nam năm 1357 và trấn ải biên thùy giữ yên bờ cõi ở phía Bắc năm 1365. Ông đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh Vua ban. Ông được Vua Trần phong “Khai quốc công thần, phụ quốc, Thượng tướng quân, thượng tể, kiêm Trưởng kim ngô vệ”. Được Vua Trần phong làm phò mã, thân phụ và thân mẫu cùng thủy tổ họ Thiều được triều Trần phong tước lưu danh. Sau khi ông mất được sắc phong: “Thượng đẳng phúc thần Đại vương”, cho lập đền thờ và được thờ cúng theo điển phép Nhà nước.

Khu di tích đền thờ và lăng mộ tướng công Thiều Thốn ở thôn Nhuận Thạch, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp  hạng là di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh quốc gia – theo Quyết định số 57/BT-QĐ ngày 18/1/1993.

Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử khu di tích này đã bị tàn phá nặng nề. Để bảo vệ, duy trì và tôn tạo khu di tích UBND xã Đông Tiến cùng bà con họ Thiều ở địa phương đã có tờ trình ngày 30/10/2001 gửi UBND huyện Đông Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị tu sửa khẩn cấp khu di tích núi Đào gồm các hạng mục:

– Bao phong phần mộ tướng công Thiều Thốn

– Xây lại 3 gian nhà Tiền đường (theo kiểu thượng sàng hạ mộ).

– Xây lại nghinh môn (cổng ra vào).

– Xây tường rào bảo vệ khu di tích.

Tờ trình này đã được UBND huyện Đông Sơn chấp thuận và UBND huyện Đông Sơn đã có tờ trình số 550/UB-ĐS ngày 30/11/2001 do ông Nguyễn Đình Hưng – Phó Chủ tịch huyện ký đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Văn hóa- Thông tin Thanh Hóa, Bộ Văn hóa-Thông tin xem xét giải quyết một số kinh phí để tu sửa khẩn cấp khu di tích núi Đào xã Đông Tiến.

Do kinh phí hạn chế UBND tỉnh Thanh Hóa sau đó đã cho tôn tạo, xây dựng lăng mộ tướng công Thiều Thốn (như hiện nay) còn các hạng mục khác được xây dựng theo hướng xã hội hóa.

Tháng 3/2010 UBND xã Đông Tiến mời Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Ngọc Bảo ở thành phố Thanh Hóa đã lập hồ sơ thiết kế tổng thể và hồ sơ thiết kế kỹ thuật chi tiết công trình khu di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh Đông Tiến hạng mục: Đền thờ và lăng mộ tướng công Thiều Thốn địa điểm: Núi Đào, xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa với 5 hạng mục công trình:

– Xây bức Bình phong trước sân nhà Tiền đường

– Xây lại Nghinh môn với 3 tầng mái, 3 cổng ra vào

– Xây lại nhà Tiền đường trên nền móng cũ

– Tôn tạo thêm cầu Kiều, hồ Bán nguyệt

– Xây nhà Tiếp khách (nhà Giải Vũ).

Do UBND xã Đông Tiến làm chủ đầu tư. Nguồn vốn do bà con họ Thiều ở Thanh Hóa và các địa phương khác trong cả nước đóng góp xây dựng.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật này đã được chính quyền địa phương, cơ quan quản lý văn hóa các cấp ở Thanh Hóa thẩm định, phê duyệt.

Từ kết quả của hội thảo khoa học: “Danh nhân Thiều Thốn và dòng họ Thiều trong lịch sử dân tộc” cho thấy họ Thiều Việt Nam có nguồn gốc từ Đông Tiến, Đông Sơn, Thanh Hóa. Nơi đây có mộ thủy tổ họ Thiều, có đền thờ và lăng mộ tướng công Thiều Thốn và Công chúa phu nhân. Vì vậy, bà con cô bác, anh chị em họ Thiều trong cả nước đã tự nguyện đóng góp tiền của, công sức để xây dựng khu di tích.

Cho đến nay phần lớn các công trình đã được hoàn thành theo quy hoạch thiết kế đã làm cho khu di tích ngày một khang trang, uy nghi, bề thế. Bà con cô bác dòng họ Thiều cả nước, nhân dân địa phương về dâng hương thăm viếng ngày một đông đúc, có lúc lên đến 500 ->700 người. Tuy nhiên nhà Tiền đường cũ đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn được bao lâu nữa. Theo nguyện vọng của bà con dòng họ Thiều hội nghị toàn thể BLL toàn quốc ngày 11/09/2013 đã thống nhất tiếp tục trùng tu, tôn tạo, xây dựng nhà Tiền đường như thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt. Bà con dòng họ Thiều trong cả nước đã tự nguyện đóng góp mỗi hộ gia đình ở nông thôn 300.000 đ, mỗi hộ gia đình ở thành phố 500.000đ, các doanh nhân họ Thiều, các gia đình có điều kiện kinh tế tốt, các thành viên BLL tích cực đóng góp để công trình sớm được hoàn thành. Chúng tôi làm báo cáo tường trình kính gửi các cấp chính quyền ở Thanh Hóa, cơ quan quản lý Văn hóa các cấp, Bộ Văn hóa – Thể Thao – Du lịch. Rất mong quý cơ quan tạo điều kiện để dòng họ Thiều chúng tôi hoàn thành tâm nguyện với các bậc tiền nhân đã có công với non sông đất nước.

Xin trân trọng cảm ơn!

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 10 năm 2013

                                                              TM. BLL HỌ THIỀU VIỆT NAM

                                      TRƯỞNG BAN

                                  

                                         Thiều Hoan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

HỌ THIỀU VIỆT NAM

Địa chỉ:

Điện thoại: 0912 345 678

Email: hothieuvietnam@gmail.com